รับผลิตชิ้นส่วนเครื่องกล Precision Part, Jigs & Fixture

เครื่องกลึง CNC มีข้อดีมากกว่าเครื่องกลึงยี่ห้ออื่นอย่างไร​

เครื่องกลึง CNC มีข้อดีมากกว่าเครื่องกลึงยี่ห้ออื่นอย่างไร​

เมื่อคุณมองหาเครื่องมือตัดโลหะ คุณจะพบว่ามีผู้ผลิตจำนวนมากที่พร้อมจะให้บริการการตัดโลหะที่มีประสิทธิภาพเพื่อตอบสนองความต้องการของคุณ อุตสาหกรรมการผลิตทุกวันนี้ต้องอาศัยการควบคุมเครื่องจักร (CNC) ด้วยคอมพิวเตอร์ รวมถึงการดำเนินงานที่เคยใช้วิศวกรควบคุม เช่น เครื่องไส เครื่องกลึง เเละเครื่องมิลเลอร์

เครื่องกลึงจะหมุนบนเเกนของวัสถุเพื่อตัดส่วนเกินออกไป จากนั้นใช้เครื่องมือตัดและดอกสว่านผ่านเส้นผ่านศูนย์กลางของวัสถุเพื่อสร้างวัตถุให้มีความสมมาตร

เครื่องกลึง CNC คืออะไร

ช่างเครื่องสามารถตั้งโปรแกรมเครื่องกลึง CNC เพื่อตัดวัสดุที่มีความเหนียวได้ยาก เช่น ทองเหลือง เหล็กคาร์บอน อลูมิเนียม พลาสติก ไทเทเนียม สแตนเลส และอื่น ๆ ทั้งยังสามารถผลิตชิ้นงานที่มีคุณภาพในอัตราที่สม่ำเสมอ เครื่องกลึง CNC มีสองประเภทดังนี้

● เครื่องกลึงเเนวตั้ง
● เครื่องกลึงเเนวนอน

เครื่องกลึงแนวนอน CNC หมุนเป็นรูปทรงกระบอก ในขณะที่เครื่องมือตัดวัสถุจะตัดวัสถุส่วนเกินออกไป วัสถุจะต้องวางในแนวตั้งและต้านแรงโน้มถ่วง เครื่องกลึงแนวนอนมีแนวโน้มที่จะใช้พื้นที่ในการจัดตั้งเป็นจำนวนมากซึ่งเหมาะสมสำหรับการใช้งานกับวัสดุขนาดเล็กหรือขนาดกลางที่มีน้ำหนักเบา ในขณะที่ เครื่องกลึงแนวตั้ง CNC หมุนเป็นเเนวตรงทำให้ยากที่จะตัดเข้าถึงมุมเล็กๆของวัสดุ เนื่องจากมีขนาดเล็กกว่าเครื่องกลึงแนวนอน เครื่องกลึงแนวตั้งจึงเหมาะอย่างยิ่งสำหรับการผลิตชิ้นงานขนาดใหญ่และงานที่มีน้ำหนักมาก แม้กระทั่งวัสถุที่ต้องยกด้วยเครนก็สามารถตัดได้

ประโยชน์ของการใช้เครื่องกลึง CNC

เครื่องกลึง CNC ทำงานผ่านโปรแกรม PC อย่างไรก็ตามมันแตกต่างจาก PCs ทั่วไปเพราะมันใช้ซอฟต์แวร์ที่มีการควบคุมเครื่องกลึง ซอฟต์แวร์ CNC ได้รับการตั้งโปรแกรมและปรับแต่งเป็นพิเศษด้วย G-Code (ภาษาเครื่อง CNC โดยเฉพาะ) สำหรับการควบคุมงานแม่นยำ เช่น ตำแหน่ง การประสานงาน ความเร็ว และอัตราการป้อน ผู้ผลิตส่วนใหญ่ใช้ซอฟต์แวร์ล่าสุดในการควบคุมเครื่องมือเพื่อปรับแต่งพื้นผิวและควบคุมเวลาการตัดวัสดุ ทั้งยังต้องคงประสิทธิภาพตามข้อกำหนดของการออกแบบผลิตภัณฑ์ 3D

ทำไม CNC จึงดีกว่าเครื่องจักรทั่วไป

แม้ว่าพวกเขาจะมีเป้าหมายเดียวกันในการใช้งาน แต่ทั้งสองมีความแตกต่างขั้นพื้นฐานระหว่าง CNC และเครื่องกลึงทั่วไป คือระบบอัตโนมัติของ CNC กับระบบควบคุมของเครื่องกลึงทั่วไป

● เครื่องกลึง CNC ต้องการเเค่พนักงานโปรแกรมซอฟต์แวร์ที่มีทักษะในการควบคุมเครื่องจักร เเต่เครื่องกลึงทั่วไปต้องการพนักงานในการดำเนินงานทุกอย่างในการทำงาน

● นอกจากนี้ผู้ประกอบการที่มีทักษะสูงจะต้องตั้งค่าเกียร์แบบแมนนวล ในขณะที่การใช้เครื่องกลึง CNC ไม่ได้ใช้เกียร์

● ในแง่ของค่าใช้จ่าย โดยทั่วไปจะมีค่าใช้จ่ายน้อยกว่าในโครงการขนาดเล็ก แต่โดยทั่วไปแล้วการใช้เครื่องกลึง CNC จะใช้ในการทำงานในการได้รับปริมาณที่สูง

● ความเร็ว อัตราการผลิต และความแม่นยำ เป็นข้อได้เปรียบของเครื่องกลึง CNC ซึ่งมีความสามารถมากกว่าการกลึงทั่วไปอย่างเห็นได้ชัด

สุดท้าย

ไม่ว่าจะเป็นเครื่องกลึงเเบบแนวนอนหรือเครื่องกลึงเเบบแนวตั้ง คุณควรตรวจสอบให้แน่ใจว่าเครื่องกลึง CNC ของคุณมีคุณภาพที่สูงเพื่อทำให้งานของคุณออกมามีคุณภาพที่ดี เพราะถ้าเครื่องกลึงที่มีคุณภาพต่ำจะส่งผลต่อคุณภาพงานของคุณ

​แหล่งที่มา
http://blog.mmi-direct.com/what-is-a-cnc-lathe-machine
https://www.fairlawntool.com/blog/advantages-cnc-machines
https://medium.com/@worthyhardware0/know-the-benefits-of-cnc-machining-services-4671318a85d5  

B04-Re-chareerak_com(Noreena)

รับงานเชื่อมเหล็ก รับกลึงโลหะ ตัดพับเหล็ก / สนใจสอบถามเพิ่มเติม
Inbox : https://www.facebook.com/Chareerak/
Line@ : https://line.me/R/ti/p/%40833nnesr
Website : https://www.chareerak.com/
Tel : 094-798-9424

บทความน่าสนใจ

บริษัท ชารีรักษ์ อินดัสตรี้ส์ จำกัด | โรงงานรับผลิตชิ้นงานโลหะ ตัดพับเหล็ก ตามแบบ

บริษัท ชารีรักษ์ อินดัสตรี้ส์ จำกัด

83 ม. 21 ต.บางพลีใหญ่ อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ

Fax : 0-2346-5093

Website : www.chareerak.com

© CHAREERAK INDUSTRIES CO.,LTD ​ All right reserved
ติดต่อสอบถาม คลิก