รับผลิตชิ้นส่วนเครื่องกล Precision Part, Jigs & Fixture

ชิ้นส่วน OEM ชิ้นส่วนทดแทน เเละอะไหล่หลังการขาย คือ 3 ส่วนหลักในอุตสาหกรรมการประกอบรถยนต์​

ชิ้นส่วน OEM ชิ้นส่วนทดแทน เเละอะไหล่หลังการขาย คือ 3 ส่วนหลักในอุตสาหกรรมการประกอบรถยนต์​

รถคันหนึ่งถูกสร้างขึ้นด้วยชิ้นส่วนมากกว่า 30,000 ชิ้น เเละทุกชิ้นส่วนจะต้องทำงานได้เป็นอย่างดี ในตลาดการผลิตชิ้นส่วนยานยนต์มีขนาดใหญ่กว่าการประกอบรถยนต์ใหม่ บริษัทส่วนใหญ่ให้ความสำคัญกับการผลิตชิ้นส่วนยานยนต์เป็นหลัก และในเวลาเดียวกันผู้ผลิตยานยนต์ต้องพึ่งพาซัพพลายเออร์หลักเพื่อช่วยในการนำชิ้นส่วนออกสู่ท้องตลาด

การผลิตเเบ่งออกเป็นสามส่วนได้เเก่: ชิ้นส่วน OEM ชิ้นส่วนทดแทน เเละส่วนอะไหล่หลังการขาย

ชิ้นส่วน OEM

OEM ย่อมาจาก Original Equipment Manufacturer และชิ้นส่วน OEM ผลิตโดยบริษัทผลิตชิ้นส่วนรถยนต์เอง เพราะโดยปกติแล้วชิ้นส่วนรถยนต์ OEM มักจะจำหน่ายโดยตัวแทนจำหน่ายรถยนต์ที่มีตราสินค้า เนื่องจากเป็นผู้ผลิตชิ้นส่วนเดิมของยานพาหนะ เเต่บริษัทก็สามารถสั่งซื้อผ่านผู้ผลิตโดยตรงได้เช่นกัน

เนื่องจากชิ้นส่วนได้ผลิตโดยโรงงานผลิตเดียวกัน ทำให้เครื่องยนต์หรือชิ้นส่วนต่างๆมีหมายเลขประจำตัว (VIN) ซึ่งช่วยในการค้นหาชิ้นส่วนที่ต้องการในภายหลังได้ง่ายขึ้น ซึ่งสามารถทำให้ชิ้นส่วน OEM เหล่านี้ทำงานได้สอดคล้องกันมากขึ้นและมีการรับประกันคุณภาพและประสิทธิภาพของสิ้นค้า นอกจากนั้นเครื่องยนต์เเละชิ้นส่วนเหล่านี้ยังมาพร้อมกับการประกันภัยจากผู้ผลิตเสมอ เพื่อให้ความเชื่อมั่นเเก่ผู้ซื้อว่าเครื่องยนต์เเละชิ้นส่วนทุกชิ้นสามารถใช้งานได้อย่างปลอดภัย บางครั้งการติดตั้งชิ้นส่วนเพิ่มเติมก็จะได้รับการประกันเช่นกัน ซึ่งเป็นการสะดวกอย่างมากเพราะชิ้นส่วน OEM สามารถสั่งซื้อได้ไม่ยาก แม้ว่าตัวแทนจำหน่ายจะไม่มีชิ้นส่วน OEM ในร้าน ณ ขนาดนั้นก็ตาม เเต่พวกเขาสามารถสั่งซื้อใหม่และสามารถรับสิ้นค้าภายในสองถึงสามวัน สาเหตุของการลดการผลิตชิ้นส่วน OEM เพราะเนื่องจากชิ้นส่วนเหล่านี้มีราคาที่เเพงกว่า ชิ้นส่วนทดเเทนหรืออะไหล่หลังการขาย เพราะเหตุผลที่ว่าสิ้นค้าเหล่านี้ผลิตมาจากซัพพลายเออร์เดิมของยานพาหนะ

ชิ้นส่วนทดเเทน

มีเหตุผลคล้ายๆกับชิ้นส่วน OEM เพราะชิ้นส่วนอะไหล่ทดเเทนผลิตโดยผู้ผลิตรายเดียวกับบริษัทประกอบรถยนต์ใหม่ เมื่อคุณภาพโดยรวมและความน่าเชื่อถือของรถยนต์เพิ่มขึ้นความต้องการของชิ้นส่วนก็เพิ่มขึ้นตามมาด้วย

อะไหล่หลังการขาย

อะไหล่หลังการขายเป็นอะไหล่ที่ไม่ได้มาจากบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ ชิ้นส่วนเหล่านี้ส่วนใหญ่ผลิตโดยผู้ค้ารายอื่นและผลิตเพื่อให้ทำงานเหมือนกับชิ้นส่วน OEM แต่ส่วนใหญ่ชิ้นส่วนพวกนี้จะมีคุณภาพที่ต่ำกว่าชิ้นส่วนที่ติดมากับรถตั้งที่เเรก

ข้อดีของชิ้นส่วนยานยนต์พวกนี้คือมีวางจำหน่ายที่ร้านซ่อมรถยนต์เป็นซะส่วนใหญ่และมีสินค้าให้เลือกมากมาย ชิ้นส่วนหลังการขายทำขึ้นเพื่อให้มีชิ้นส่วนยานยนต์ที่หลากหลายพร้อมด้วยราคาที่แตกต่างกันไปซึ่งช่วยให้ผู้ซื้อมีตัวเลือกที่มากขึ้น แต่ก็ยังทำให้ผู้ซื้อเกิดความสับสน นอกจากนั้นอะไหล่หลังการขายมีราคาที่ถูกกว่าในการซ่อมเเซม หรือคุณถ้าต้องการติดตั้งชิ้นส่วนอะไหล่เพิ่มเติมให้กับรถของคุณ การใช้อะไหล่หลังการขายจะทำให้คุณลดค่าใช้จ่ายได้มากกว่าการใช้อะไหล่ OEM

ข้อเสียคือคุณต้องระมัดระวังในการเลือกชิ้นส่วนหลังการขายเนื่องจากมันไม่มีการรับประกันหรือทางร้านอาจจะขายสิ้นค้าที่ไม่มีคุณภาพให้กับคุณ

นี่คือสามชิ้นส่วนสำคัญในอุตสาหกรรมการผลิตรถยนต์และในตลาดมีการแข่งขันที่สูงมาก เนื่องจากคนบางคนคิดว่า สินค้า OEM ได้มาตรฐาน มีคุณภาพที่ดี เเละเชื่อถือได้ เเต่บางคนกลับคิดว่าชิ้นส่วนหลังการขายก็มีคุณภาพที่ดีไม่เเพ้กัน

​แหล่งที่มา
https://www.mcrsafety.com/en/industry/automotive/parts-manufacturing
https://www.beckmastencoastalbend.com/oem-aftermarket-automotive-parts
https://www.investopedia.com/ask/answers/041515/what-original-equipment-manufacturer-oem-automotive-sector.asp  

B03-chareerak_com-HWY(Noreena)

รับงานเชื่อมเหล็ก รับกลึงโลหะ ตัดพับเหล็ก / สนใจสอบถามเพิ่มเติม
Inbox : https://www.facebook.com/Chareerak/
Line@ : https://line.me/R/ti/p/%40833nnesr
Website : https://www.chareerak.com/
Tel : 094-798-9424

บทความน่าสนใจ

บริษัท ชารีรักษ์ อินดัสตรี้ส์ จำกัด | โรงงานรับผลิตชิ้นงานโลหะ ตัดพับเหล็ก ตามแบบ

บริษัท ชารีรักษ์ อินดัสตรี้ส์ จำกัด

83 ม. 21 ต.บางพลีใหญ่ อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ

Fax : 0-2346-5093

Website : www.chareerak.com

© CHAREERAK INDUSTRIES CO.,LTD ​ All right reserved
ติดต่อสอบถาม คลิก